การเช่าคอมพิวเตอร์ภาครัฐ ช่วยลดอะไรบ้าง?

ในยุคที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การเช่าคอมพิวเตอร์ภาครัฐเป็นทางเลือกที่ควรพิจารณาอย่างจริงจัง ซอร์ฟแวร์พัฒนาไปไกลแล้วแต่ฮาร์ดแวร์ยังไม่ถูกเปลี่ยน ครุภัณฑ์มีอายุการใช้งานยาวนานจึงเป็นอุปสรรคในการดำเนินงาน เจ้าหน้าที่ไอทีในหน่วยงานต้องใช้เวลาไปกับการดูแลในส่วนนี้ และไม่มีเวลาไปดูแลในส่วนงานอื่นๆที่มีสำคัญ ทาง CommTech จึงได้ทำการศึกษาเหตุผลหลัก ที่สำคัญที่ทำให้หน่วยงานภาครัฐหันมาเช่าคอมพิวเตอร์ แทนการจัดซื้อ

1. ลดต้นทุน

เช่าคอมพิวเตอร์

จริงอยู่ว่าคอมฯที่ซื้อมาเมื่อ 3 ปีที่แล้วหากทำงานช้าลง เราสามารถเปลี่ยนฮาร์ดแวร์บางอย่าง หรือ เพิ่มหน่วยความจำอีกหน่อย เพื่อให้ใช้งานได้ดีเท่าเดิม แต่แน่นอนว่าสิ่งนี้เทียบไม่ได้กับการเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ คอมพิวเตอร์ที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 4 ปีนั้น ค่าซ่อมแพงกว่าซื้อใหม่ และคอมพิวเตอร์ที่มีอายุมากกว่า 4 ปีนั้น มีโอกาสเสียมากกว่าคอมพิวเตอร์ใหม่ถึง 1.9 เท่า ซึ่งเทียบเป็นเงินราว $261 ต่อเครื่อง (หรือ 9,191 บาท) ต้นทุนแฝงจากการใช้คอมพิวเตอร์ที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 4 ปี ทำให้ประสิทธิผลในการทำงานลดลง หรือเสียเวลาในการทำงานมากถึง 157 ชั่วโมงต่อปี

เปรียบเทียบการเช่าคอมพิวเตอร์

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ เรื่อง การเปรียบเทียบต้นทุนทางเศรษฐศาสตร์ สนับสนุนว่า การเช่าเครื่องคอมพิวเตอร์มีต้นทุนรวมต่ำกว่าการจัดซื้อ 17.8% ข้อมูลดังกล่าวเป็นเหตุผลที่ชี้ให้เห็นว่า การเช่าคอมพิวเตอร์ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพมากกว่าในการบริหารจัดการในระยะยาว

2. ลดขั้นตอน และลดเวลาในการดำเนินงาน ทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ไอที และเจ้าหน้าที่พัสดุ

การเช่าคอมพิวเตอร์ภาครัฐ

ลดภาระงานของเจ้าหน้าที่พัสดุในการจัดซื้อนอกจากจะทำเรื่องจัดซื้อแล้ว ในอนาคตยังต้องทำเรื่องเบิกค่าซ่อมแซม ลงบันทึกค่าเสื่อม หรือหากเจ้าหน้าที่ไอทีต้องการฮาร์ดแวร์ หรืออะไหล่ตัวใหม่ เพื่อมาซ่อมประกอบ ทางพัสดุเองก็ต้องดำเนินงานหลายครั้งในเรื่องของเอกสาร ในระยะเวลา 3 ปี ที่ต้องจัดซื้อคอม อะไหล่ เบิกค่าซ่อมแซมบำรุงรักษา ต้องทำใบสั่งซื้อ/สั่งจ้าง หรือการตรวจรับ ต้องดูแลงานเอกสารหลายส่วนอาจจะกระทบกับงานอื่นๆ การเช่าจึงเข้ามาแก้ปัญหานี้ โดยลดภาระด้านงานเอกสาร การดำเนินการเรื่องการปรับปรุงทะเบียนครุภัณฑ์ให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ รวมถึงลดความกังวลในการแทงจำหน่ายที่ไม่ครบถ้วน หรือไม่เป็นไปตามเกณฑ์

3. ลดความเสี่ยงจากการถูกโจมตี

การเช่าคอมพิวเตอร์ภาครัฐ

หลายๆหน่วยงานไม่มีแผนสำหรับเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ เนื่องจากกังวลว่าเครื่องอาจจะไม่รองรับกับระบบที่มีอยู่เดิม อีกทั้งไม่เห็นถึงความจำเป็นในการอัปเกรดอุปกรณ์ไอที อย่างไรก็ตามงานวิจัยของ Microsoft มีการเปิดเผยว่า ระบบปฏิบัติการณ์คอมพิวเตอร์รุ่นเก่า ไม่เพียงส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงาน แต่ยังสร้างความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์อย่างมหาศาลให้แก่ธุรกิจ การเช่าคอม หน่วยงานจะได้ Software ลิขสิทธิ์สำหรับใช้งานซึ่งช่วยในการอัพเดตระบบให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง รวมถึงแก้ไขช่องโหว่ บั๊ก หรือการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งาน

นอกจากนี้การเช่าคอมพิวเตอร์ทำให้เข้าถึงเทคโนโลยีใหม่และทันสมัยตลอดเวลา หน่วยงานจะได้ประโยชน์เรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ และการประหยัดไฟ เนื่องจากฮาร์ดแวร์ใหม่มีการพัฒนาสถาปัตยกรรมในส่วนนี้ด้วย

4. ลดภาระเงินบำรุง

การเช่าคอมพิวเตอร์ภาครัฐ

การเช่าคอมพิวเตอร์สามารถกำหนดค่าใช้จ่ายได้แน่นอน เนื่องจากเป็นการผ่อนชำระ จำนวน 36 งวด ทำให้ฝ่ายวางแผนการใช้จ่ายสามารถกำหนดนโยบายการใช้จ่ายได้ชัดเจน ไม่ต้องสำรองค่าใช้จ่ายสำหรับซ่อมบำรุงเอาไว้ เอาเงินไปพัฒนาส่วนอื่นๆ จัดสรรงบประมาณได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

การเปลี่ยนจากการจัดซื้อครุภัณฑ์ซึ่งนับเป็นการลงทุน มาเป็นการจ้างเหมา (งบดำเนินงาน) ทำให้หน่วยงาน สามารถแบ่งชำระ ก็จะทำให้หน่วยงานควบคุมสัดส่วนการลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถเช่าเครื่องคอมพิวเตอร์ทีละ 30 เครื่อง ได้โดยไม่ต้องเข้าประมูล เนื่องจากเข้าลักษณะการจ้างเหมาและสามารถโดยใช้งบประมาณไม่เกิน 500,000 บาท ต่อปี ทำให้หน่วยงานไม่ต้องทำการประมูล สามารถใช้งบดำเนินงานในการดำเนินการได้เลย

ตัวอย่าง แบบสัญญาเช่าคอมพิวเตอร์ กระทรวงสาธารณสุข

สรุป

หน่วยงานภาครัฐหลายๆ แห่ง จึงมองเห็นทางเลือกเรื่อง การเช่า ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงการบริการจัดการทั้งเรื่องเงิน คน และเวลา หากเปรียบเทียบกับการจัดซื้อ เนื่องจากการเช่าคอมพิวเตอร์สามารถแบ่งค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ของแผนกไอที ออกเป็นการชำระรายเดือน ได้ถึง 36 งวด รวมบริการซ่อมแซมบำรุงรักษา ลดภาระเจ้าหน้าที่พัสดุในการบริหารจัดการทรัพย์สินในระยะยาว เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการด้านการเงิน โดยสามารถคาดการณ์ค่าใช้จ่ายล่วงหน้า หน่วยงานมีกระแสเงินสดสำหรับดำเนินงาน ซึ่งตรงนี้ก็จะมีผลต่อรูปแบบการทำบัญชีและผลงานด้านการบริการการเงินงานการคลังของหน่วยงาน อย่างมีนัยยะสำคัญอีกด้วย

Share this post
Latest

Explore Our Blog Posts

Stay updated with our latest blog posts.

September 2, 2024

มาทำความรู้จักกับ IP Address ทั้ง 2 Versions ที่ใช้ในปัจจุบันกันเถอะ

ปัจจุบันมีการใช้งานในเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ IP Address เป็นหมายเลขที่ใช้กำหนดให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ อุปกรณ์ Network ต่างๆ...
September 14, 2024

7 Types of Network Topology

Network Topology หรือ โครงข่ายอิเทอร์เน็ต หมายถึง โครงร่างทางกายภาพหรือเชิงตรรกะของเครือข่าย กำหนดวิธีการวางโหนดต่างๆ และเชื่อมต่อถึงกัน
September 2, 2024

มาทำความรู้จักกับสายสัญญาณกันเถอะ Part 2 (Fiber Optic)

สมัยก่อนสายสัญญาณที่ใช้กับระบบเครือข่ายมักจะมีปัญหาของสายที่มีตัวนำเป็นโลหะ ปัญหานั้นก็คือสัญญาณที่วิ่งอยู่ภายในสายอาจจะถูกรบกวน....

Join our newsletter for updates

Stay informed with our latest news and promotions

By subscribing, you agree to our Terms and Conditions.
Thank you! We've received your submission.
Oops! Something went wrong. Please try again.